post April 30: series #4 -- the culture and the future; what remains after what's lost -- có caí gì đẹp hơn thế này không?


how lovely, how beautiful, how touching





NGÀY TÔI VÀO ĐỆ THẤT
Ngày tôi thi đệ thất
Sáng được ăn bánh mì
Mặc bộ đồ mới nhất
Lại được ba chở đi

Tôi bước vào trường thi
Rất lì nhưng vẫn sợ
Nhìn quanh cùng trang lứa
Cũng giống mình lơ ngơ

Trên hành lang mấy đứa
Hỏi nhau thuộc bài chưa
Tôi ngồi yên trong lớp
Lòng niệm thầm Nam Mô

Trống trường thi đã đổ
Vào lớp hai thầy cô
Thấy hiền nhưng nghiêm lắm
Kêu chúng tôi dặn dò

Đề bài thi hôm đó
Không khó nhưng cũng lo
Tôi nhớ thầy tôi dặn
Nhớ viết cho rõ to

Đề văn tôi không sợ
Đề toán không mấy lo
Nhưng năm câu thường thức
Câu cuối đề tự do

Rằng: Em hãy so sánh
Nước Nhật với nước ta
Tôi lấy cây thước kẻ
Chia đôi tờ giấy ra

Rồi ghi từng mục một
Địa lý và nhân văn
Kinh tế và lịch sử
Cái mình hơn họ hơn

Bài thi tôi được chấm
Đến mười chín điểm năm
Chuyện từ hồi lâu lắm
Vẫn khắc ghi trong lòng

Rằng ngày xưa cổ tích
Có một nước Việt Nam
Rất giàu và rất đẹp
Rất thật thà nhân văn

Ngày tôi vào đệ thất
Trường tôi oai nhứt miền
Chiếc áo đầm tôi mặc
Cũ mà ai dám khinh

Ngày tôi vào đệ thất
Học chưa tròn một năm
Đã nghe hè đến sớm
Nhánh phượng hồng gãy ngang


Ảnh và thơ không biết của ai, chỉ biết là đẹp.

FAIR USE EXCEPTION TO COPYRIGHT 

Comments

Popular posts from this blog

POST 4/30/2024 American soldiers in Vietnam

lotuses and Vietnamese girl

poetry by DNN